Trở thành một Trình Dược Viên giỏi – Bạn cần có gì ?

TRÌNH DƯỢC VIÊN là người làm nghề giới thiệu thuốc, là trung gian giữa nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Nhiệm vụ chính của Trình dược viên là thông tin, giới thiệu thuốc (chỉ định, chống chỉ định, cơ chế…) cho cán bộ y tế và phân phối thuốc đến các nhà thuốc, phòng khám bác sĩ, bệnh viện.

Tùy vào khách hàng mục tiêu mà trình dược viên cũng có 2 loại với yêu cầu và tính chất công việc khác nhau:

– Trình dược viên OTC (Trình dược viên kênh nhà thuốc – TDV OTC) có thể hiểu đơn giản là người giới thiệu các sản phẩm Dược đến với nhà thuốc hoặc chuỗi nhà thuốc.

– Trình dược viên ETC (Trình dược viên kênh bệnh viện – TDV ETC) là người giới thiệu các loại thuốc kê đơn bởi bác sĩ ở bệnh viện, phòng khám hoặc trung tâm y tế.

Natafuco – là một công ty chuyên về phân phối thực phẩm bảo vệ sức khỏe – chúng tôi tự hào với 100% đội ngũ dược sĩ có chuyên môn cao. Tại Natafuco, dược sĩ đảm nhiệm hai vai trò chính là Dược sĩ phụ trách chuyên môn sản phẩm (product specialist) và Dược sĩ giới thiệu sản phẩm (sales representative). Các sản phẩm của Natafuco được phân phối rộng rãi từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Vinmec, Từ Dũ, Thống nhất,… đến các nhà thuốc trên nhiều quận Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Để trở thành trình dược viên tại Natafuco bạn cần những điều kiện gì?

– Kiến thức và trình độ: Bạn cần phải có kiến thức và sự am hiểu lĩnh vực dược phẩm thông qua quá trình đào tạo tại các trường chuyên ngành Dược. Đây là yếu tố cốt lõi để bạn có thể tiếp cận công việc một các nhanh chóng và dễ dàng có được thành quả trong quá trình tư vấn của mình. Ngoài ra, nắm vững kiến thức về các sản phẩm của công ty sẽ hỗ trợ cho bạn trong quá trình tư vấn.

– Kỹ năng: Bên cạnh các kiến thức chuyên ngành thì kỹ năng luôn là một trong những điều kiện quan trọng để bạn thành công trong quá trình tư vấn. Khi làm việc tại Natafuco, bạn sẽ được đào tạo một số kỹ năng cần thiết để trở thành trình dược viên. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, bạn có thể tích lũy thêm một số kinh nghiệm cho bản thân từ các đồng nghiệp đi trước

    • Kỹ năng giao tiếp: Việc giao tiếp tốt với mọi người xung quanh và khách hàng  giúp bạn có thể truyền tải thông tin đến người nghe, từ đó thuyết phục khách hàng tin dùng sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn mở rộng mối quan hệ của bản thân, điều này khá cần thiết với công việc trình dược viên vì mối quan hệ rộng với bác sĩ, dược sĩ tại nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện.
    • Kỹ năng xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng: Vì thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và cũng là người chủ chốt đem về doanh thu lợi nhuận cho công ty, nên đây là kỹ năng quan trọng của một trình dược viên. Không chỉ có được lòng tin từ khách hàng mà còn có thể có được nguồn khách hàng mới. Làm trình dược viên tại Natafuco luôn xuất phát từ sự tận tâm, trách nhiệm với công việc và khách hàng.
    • Kỹ năng thuyết phục khách hàng: Bạn có thể là người có trình độ chuyên môn giỏi, khả năng giao tiếp tốt, nhưng để thuyết phục khách hàng thì cần phải rèn luyện kỹ năng. Bên cạnh, khả năng nói trau chuốt thì bạn cũng cần xây dựng sự uy tín trong hợp tác với khách hàng.
  • Kỹ năng tìm kiếm thông tin khách hàng: Để tìm kiếm nguồn thông tin khách hàng mới, bạn cần từ nhiều nguồn thông tin khác nhau từ bạn bè, người quen, khách hàng cũ hay trực tiếp đến các nhà thuốc bệnh viện để tư vấn,…Tuy các sản phẩm của Natafuco đã được nhiều bác sĩ tại các bệnh viện lớn như bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện 175,… và các nhà thuốc trên nhiều khu vực tin dùng, nhưng để đem lại những sản phẩm hữu ích cho cộng đồng thì luôn cần có các trình dược viên.
  • Kỹ năng kết thúc buổi trình dược: Khi buổi trình dược kết thúc, dù khách hàng mua hay không thì bạn cũng cần khéo léo cung cấp lại thông tin của mình cho khách hàng và xin thông tin của họ. Đó là một cách mà Trình dược viên tại Natafuco tạo niềm tin và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
  • Sự kiên trì: Không phải lúc nào buổi trình dược cũng thuận lợi, nhưng sự kiên trì của bạn với công việc sẽ tạo được thêm niềm tin với khách hàng.

Bạn cần phải chuẩn bị hành trang gì để trở thành một Trình dược viên giỏi.

Tại Natafuco, Trình dược viên cần làm việc với cái tâm được đặt lên hàng đầu: Tận tâm đối với khách hàng và tâm huyết, cố gắng trong công việc. Khi làm việc tại Natafuco cần có những đức tính như: Trung thực, chăm chỉ, cẩn thận, sẻ chia và giúp đỡ mọi người. Ngoài ra, Natafuco còn cần sự nhiệt huyết, sáng tạo và giao tiếp tốt, có khả năng tổ chức quản lý, sắp xếp công việc, nhạy bén, xử lý tình huống linh hoạt.